ค้นหาบล็อกนี้

วันพุธที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2553

คนลึกไขปริศนาลับ

คนลึกไขปริศนาลับ



คนลึกไขปริศนาลับ (ญี่ปุ่น: Kuroshitsuji 黒執事 Black Butler ) เป็นหนังสือการ์ตูนที่มีการนำไปทำเป็นอะนิเมะแล้ว เนือเรื่องกล่าวถึงพ่อบ้านของตระกูลแฟนทอมไฮฟ์ โดยออกวางจำหน่ายครั้งแรกในวันที่ 16กันยายน2549 โดยตีพิมพ์ในหนังสือโซเน็นแมกกาซีน ภาษาอังกฤษshōnen manga magazine ต่อมาได้มีความนิยมมากทำให้ได้รับการนำไปทำเป็นอะนิเมะในเดือน มิถุนายน 2551 โดยผู้กำกับ โซโนนฮาระ โทซิยะ (ภาษาอังกฤษ Shinohara Toshiya) โดยมีทีมสร้างคือ A-1 Pictures ออกฉายครั้งแรกในเดือน ตุลาคม 2551 มีทั้งสิ้น 24 ตอนจบ


เนื้อเรื่อง

โดยการเริ่มเรื่องที่คฤหาสถ์ขุนนาง ในภาคเหนือของลอนดอน Victorian era โดยมีเซบาสเตียน มิคาเอรีสที่กำลังทำงานให้ตระกูลแฟนทอมไฮฟ์โดยเป็นพ่อบ้าน และชิเอล แฟนทอมไฮฟ์ อายุ 12 ปี มาสเตอร์ของตระกูลที่เป็นคนอังกฤษ เป็นขุนนางยศเอิร์ล และเป็นเจ้าของกิจการบริษัทแฟนทอมที่ทำขนมและของเล่นจำหน่ายจนมีชื่อเสียงโด่งดังเนื่องจากความคิดแปลกใหม่ในการผลิตขนมขาย และมีหน้าที่ต้องมาไขคดีต่างๆที่สมเด็จพระราชินีมอบหมายมา ตระกูลแฟนทอมไฮฟ์ได้ชื่อว่าเป็น ตระกูลขุนนางร้าย หรือสุนัขรับใช้ราชินี เพราะมีหน้าที่สืบสวนสอบสวน แก้ไขหรือกำจัด เหตุการณ์หรือบุคคลใดก็ตามที่สร้างความแปดเปื้อนแก่ชื่อเสียงของราชวงศ์หรือพระราชินีของอังกฤษ ซึ่งเป็นหน้าที่ที่ตระกูลนี้ทำมานานและทำได้ดีซะด้วย เป็นเหมือนกุหลาบที่มีหนามแหลมคม

ตัวละคร



    เซบาสเตียน มิคาเอรีส セバスチャン・ミカエリス Sebasuchan Mikaerisu ) เป็นทั้งพ่อบ้าน ผู้ดูแลและสุนัขรับใช้ของ ชิเอล เพราะเป็นซาตานที่ชิเอลทำสัญญาเมื่อนานมาแล้ว เพื่อรอคอยให้สัญญานั้นจบลงด้วยชีวิตของชิเอลเอง
    พันธะสัญญาระหว่างชิเอลกับเซบาสเตียนนั้นคือ เซบาสเตียนจะทำความปรารถนาทุกประการของชิเอลให้สมหวัง นั่นคือการสังหารผู้ที่ทำให้ชีวิตของชิเอลเลวร้ายได้ถึงขนาดนี้ ไม่ทรยศ ไม่โกหกหลอกลวง และจะอยู่รับใช้ชิเอลจนกว่าเขาจะสิ้นชีวิต เซบาสเตียนมีความสามารถพิเศษรอบด้านชนิดเกินมนุษย์(เพราะเขาไม่ใช่มนุษย์) ไม่ว่าจะเป็นตอนเข้าไปทำงานในละครสัตว์เพื่อสืบคดีเด็กหาย เซบาสเตียนสามารถเล่นอุปกรณ์ทุกชนิดไม่ว่าจะเป็นการเหินเวหา การโยนบอล การไต่เสา แทมโบลีนและอีกมากมายเท่าที่ในละครสัตว์จะมีจนเป็นที่ชื่นชมของคนที่ทำงานอยู่ อีกทั้งเซบาสเตียนสามารถวิ่งได้เร็วแทบจะเท่าความเร็วเสียง เพียงแค่ชิเอลกระซิบเรียกจากที่ไกลๆก็สามารถปรากฏตัวต่อหน้าได้ทันทีราวกับวาร์ปข้ามจักรวาลได้ เซบาสเตียนมีสติปัญญาไหวพริบในการแก้ไขปัญหาต่างๆสูงลิบ เช่น เวลาคนใช้จอมเฟอะฟะทั้งสามคนทำงานพลาดจนวุ่นวาย เช่นชุดน้ำชาแตก ต้นไม้ในสวนถูกตัดจนไม่เหลือสักใบ เนื้อไหม้เกรียมก็สามารถจัดฉากแบบญี่ปุ่น(ถ้วยชา อาหารญี่ปุ่น และสวนหินรวมไปถึงต้นไม้ตายแบบได้อรรถรสสูงสุด)หลอกสายตาแขกของชิเอลได้อย่างแนบเนียน อีกทั้งยังเป็นพ่อบ้านที่ดี ทำอาหารและขนมได้อร่อยมากจนแม้แต่ชิเอลยังถูกใจ ให้เสียงโดย|ผู้ชาย|Toshiyuki Morikawa








  • ชิเอล แฟนทอมไฮฟ์ シエル・ファントムハイヴ Shieru Fantomuhaivu ) มาสเตอร์แห่งตระกูลแฟนทอมไฮฟ์ ถือยศเอิร์ลและเป็นผู้อำนวยการใหญ่ของบริษัทแฟนทอมที่ผลิตของเล่นและขนมที่ใหญ่ที่สุดในอังกฤษ แต่เบื้องหลังคือองค์กรลับรับใช้ราชินี ที่รายได้จะไม่รวมอยู่ในงบประมาณของประเทศ แต่จะได้มาจากกรมตำรวจที่ลงบัญชีไว้ว่า"เงินรางวัล"เพื่อป้องกันความน่าสงสัย(หรือที่ชิเอลเรียกว่า"ให้อาหารสุนัข") ชิเอลมีอดีตที่น่ากลัว เพราะเมื่อพ่อแม่เสียชีวิตเพราะเหตุเพลิงไหม้ เขาถูกจับไปทรมานด้วยวิธีต่างๆตามความต้องการของพวกผู้ดีเถื่อนๆในอังกฤษ จนกระทั่งเซบาสเตียนปรากฏตัวขึ้นเพื่อทำพันธะสัญญาด้วยที่ตาขวา ชิเอลเป็นเด็กชายหน้าสวย ตาสีฟ้าสดใส บุคลิกท่าทางสูงสง่า อุปนิสัยติดเย่อหยิ่งและอวดดีเพื่อข่มคนอื่น เป็นเด็กผู้ชายที่เฉลียวฉลาด รู้จักการสนทนาโต้ตอบกับคนผู้ใหญ่ และยังเป็นคนที่รู้จักด้านมืดของอังกฤษมาช้านาน(เพราะตัวเองก้ต้องไปคลุกคลีกับเรื่องแบบนี้บ่อยๆ) ตั้งแต่ถูกสบประมาทจากสัปเหร่อโชเซก็เริ่มทำอะไรด้วยตัวเองมากขึ้น เป็นคนที่ค่อนข้างติดหรู แต่ก็สามารถใช้ชีวิตชาวบ้านได้ดีพอสมควร นับว่าเป็นเด็กผู้ชายอายุ12ปีคนแรกที่ได้เป็นขุนนางยศระดับเอิร์ล หรือที่เรียกกันว่าเอิร์ลแฟนทอมไฮฟ์ (แต่มักถูกราชินีเรียกว่าหนูน้อย) ชิเอลได้รับคนสามคนมาเป็นคนรับใช้ของตระกูล โดยแต่ละคนนั้นมีที่มาแบบไม่ธรรมดา แม้จะไม่แน่ชัด แต่มีความเป้นไปได้ว่า









  • ฟีนี หรือฟีเนียน เป็นมนุษย์ทดลองของโครงการเถื่อน และอาจเป็นผลงานที่ผิดพลาด ต้องจับฉีดยาและขังไว้ ชิเอลได้มาพบเข้าได้ทำการเจรจาขอตัวไปเป็นคนสวน ที่หลังคอมีอักษรและตัวเลขสักอยู่ โดยที่เขาจะเอาหมวกฟางปิดไว้ตลอด









  • เมลิน คาดว่าน่าจะเป็นนักฆ่าหรือมือปืนซุ่มยิงที่มีฝีมือสูงมากและสายตาเฉียบคมราวกับเหยี่ยว(ดังที่เธอบอกกับอัคนีว่าถ้าเธอถอดแว่นออกจะมองไกลๆได้ดี)สามารถยิงปืนไรเฟิลสองมือได้อย่างแม่นยำเหมือนยิงปืนสั้น จะทิ้งปืนทันทีเมื่อลูกกระสุนหมด และนำปืนไรเฟิลกระบอกใหม่ขึ้นมายิงได้ในเวลาอันรวดเร็ว เนื่องจากบนหลังคาของบ้านแฟนทอมไฮฟ์เต็มไปด้วยปืนไรเฟิลวางในสภาพพร้อมยิงนับไม่ถ้วน แถมปืนเหล่านี้ไม่มีสโคป(กล้องส่องทางไกลขนาดเล็กที่ติดอยู่กับปืน)เมลินจะใช้สายตาของเธอล้วนๆในการสังหารเหยื่อ









  • บันโด คาดว่าน่าจะเป็นทหารผ่านศึกมาก่อน ในครัวซ่อนอาวุธสงครามมากมาย ที่เด็ดที่สุดคือปืนกลขนาดใหญ่นำเข้าจากอเมริกา แม้จะมีความแม่นยำต่ำแต่อานุภาพทำลายกลับสูง บันโดใช้มันยิงกราดไปทั่วครัวอย่างเหี้ยมโหด เพื่อจับ"หนู"จากคณะละครสัตว์ที่บุกเข้ามาในบ้าน









  • ทานากะ แม้จะไม่มีบทบาทโดดเด่นและไม่มีฉากการต่อสู้ แต่ดูจะชินกับเลือดและคนตายเสียเหลือเกิน เพราะ"หนู"ที่ถูกเมลินยิงได้มานอนตายอยู่ที่หน้าห้องของเอลิซาเบ็ธ เขายังเปิดประตูไปพบเอลิซาเบ็ธได้ด้วยอาการปกติแม้เบื้องหลังจะมีคนนอนอาบเลือดตายคาที่อยู่









  • ชิเอลมีบิดาชื่อวินเซ้นท์ แฟนทอมไฮฟ์ เป็นชายหนุ่มร่างสูงและหล่อเหลา โครงหน้า สีผมและดวงตาคล้ายคลึงกับชิเอลมาก เป็นอดีตมาสเตอร์ของตระกูล ในตอนสุดท้ายของภาคอนิเมะ ชิเอลได้แก้แค้นคนๆนั้นสำเร็จ และสั่งให้เซบาสเตียนฆ่าเขาเพื่อรับวิญญาณไปเสีย อีกแง่หนึ่งก็คือ ทำให้เซบาสเตียนเป็นอิสระ ไม่มีพันธะผูกมัดกับเขาไม่ว่าในทางใด ซึ่งเซบาสเตียนเองก็ไม่แตะต้องวิญญาณอื่นเลย รอกินวิญญาณชิเอลเพียงคนเดียว ซึ่งเป็นพันธะระหว่างเขากับเซบาสเตียน ให้เสียงโดย|ผู้ชาย|Miyuki Sawashiro
    • มีหลายคนถกเถียงกันว่าชิเอลตายจริงหรือไม่ ส่วนใหญ่บอกว่าจริง แต่อีกสองสามคนบอกว่าไม่ใช่ แหล่งข่าวที่หนึ่งบอกว่าชิเอลถูกยิงจากบนเรือที่มีโชเซนั่งไปด้วย เซบาสเตียนมาช่วยไม่ทัน จึงร่วงตกจากสะพานเสียชีวิต อีกหลายคนบอกว่า ชิเอลพูดว่าตนเองจะตาย แต่เซบาสเตียนแย้งขึ้นว่าชิเอลจะอยู่หรือตายนั้นขึ้นอยู่กับเขา
    แต่ในภาค2นั้น มีตัวละครมาแทน ชิเอลและเซบาสเตียน ซึ่งในตอนแรกของภาค2นั้น เซบาสเตียนปรากฎตัวในร่างชายใส่ชุดคลุมพร้อมหีบใบใหญ่ซึ่งภายในหีบมีชิเอลอยู่ และเซบาสเตียนก็ได้ต่อสู้กับพ่อบ้านคนใหม่ซึ่งเป็นปีศาจเหมือนกัน นายน้อยคนใหม่ได้ทำพันธะสัญญาที่ลิ้น ซึ่งคล้ายกับชิเอลที่ประทับสัญญาไว้กับนัยน์ตา
    ซึ่งนายน้อยคนใหม่มีชื่อว่า alois






    ส่วนพ่อบ้านมีชื่อว่า Claude Faustus






    Black Butler ภาคใหม่ ในชื่อ White Butler หรือ Monoshitsuji




    แหล่งข้อมูลอื่น

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น